Mô hình “ 2 không 3 có” của UBND Phường 1 - Cổng thông tin điện tử - Phường 1
Phường 1 là địa bàn trung tâm của thành phố Vũng Tàu, có diện tích 177,99 ha, được chia thành 04 khu phố với 37 tổ dân phố; có khoảng 1.815 hộ dân với 9.517 nhân khẩu. Người dân trên địa bàn đa số sống bằng nghề kinh doanh, dịch vụ du lịch, còn lại là buôn bán nhỏ, lao động phổ thông và cán bộ, công nhân, viên chức.
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dân vận kém thì việc gì cũng khó, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Nhận thức sâu sắc vấn đề này toàn bộ hệ thống chính trị Phường 1 xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là thước đo sự hài lòng, niềm tin của nhân dân với chính quyền, với Đảng, nhà nước ta, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương.
Năm 2022 Ủy ban nhân dân phường 1 đã xây dựng mô hình dân vận khéo 2 không 3 có “Không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần; Có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn” mục tiêu chính của mô hình là đem đến mọi thuận lợi cho người dân và tổ chức khi đến cơ quan phường 1 để thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó để mỗi CBCC coi đây như là kim chỉ nam từ đó luôn tự nâng cao trách nhiệm ,tự trao dồi kiến thức của mình trong khi thi hành nhiệm vụ .
Bà Thái Thị Hồng Minh – Phó Chủ tịch UBND Phường 1 phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai mô hình “2 không 3 có”
Trong quá trình xây dựng và phát triển địa phương, Cải cách hành chính được xem là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Cải cách hành chính được triển khai với nhiều nội dung: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại là khâu quan trong nhất trong cải cách hành chính. Nhận thức sâu sắc vấn đề này tòan bộ hệ thống chính trị Phường 1 xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là thước đo sự hài lòng, niềm tin của nhân dân với chính quyền, với Đảng, nhà nước ta, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương.
Tuy nhiên trên thực tế một số cơ quan đơn vị hay một số ít cán bộ công chức đâu đó lại không chủ động hỗ trợ người dân, luôn trong tư tưởng bề trên gây ra không ít bứt xúc cho ngưới dân và tổ chức. Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên Phường 1 nhận thấy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến một số người dân còn gặp nhiều khó khăn do nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan khác nhau. Dẫn đến việc thực hiện các thao tác đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến chậm, gây khó chịu và dẫn đến việc nguy cơ người dân có đánh giá không hài lòng đối với chính quyền địa phương. Để không có tình trạng trên xảy ra tại Phường 1, UBND Phường đã cùng nhau xây dựng mô hình 2 không 3 có “Không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần; Có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn”.
Khẩu hiệu mang tên mô hình được đặt tại bộ phận Một cửa UBND Phường 1
Từ nhận định đó trong năm 2022 UBND Phường đã xây dựng Kế hoạch 1729/KH-BPTN&TKQ ngày 25/02/2022 triển khai thực hiện mô hình 2 không 3 có “Không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần; Có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ Phường 1 (dân vận khéo Bộ phận một cửa) năm 2022 với mục đích: “Tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao trách nhiệm trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Quán triệt những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh về công tác dân vận chính quyền”.
Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính, quyết tâm nâng cao cao chỉ số hài lòng của tổ chức, người dân trong giải quyết thủ tục hành chính UBND phường bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh, Thành phố chủ động triển khai thực hiện theo đúng quy định, bám sát Nội quy, Quy chế làm việc tại Bộ phận Một cửa và các quy định khác có liên quan.
Người dân được cán bộ đón tiếp vui vẻ, hướng dẫn tận tình khi đến làm các thủ tục hành chính tại UBND Phường 1
Kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất như cài đặt nâng cấp lại toàn bộ hệ thống mạng; đầu tư máy vi tính cho đội ngũ CBCC tại bộ phận một cửa để thực hiện mô hình này.
Để đảm bảo mô hình được triển khai hiệu quả và đúng mục đích đề ra, Ủy ban nhân dân Phường 1 giao Phó chủ tịch cũng là phó bộ phận một cửa phụ trách trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện và cũng là kiểm tra đôn đốc các bộ phận tại Một cửa.
Đồng chí Thái Thị Hồng Minh - Phó Chủ tịch UBND Phường 1 triển khai cuộc họp định kỳ với các đồng chí tại bộ phận Một cửa
Nhận thấy được sự hiệu quả và tính thiết thực của mô hình, năm 2023, UBND Phường 1 tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình dân vận khéo “2 không 3 có” và triển khai mô hình mới “1 gặp 3 thông”. ( Bất kì người dân hay tổ chức nào lên Phường gặp bất kì các bộ công chức nào sẽ 1. Thông thạo các bước nộp hồ sơ trực tuyến, 2. Nắm bắt được các thông tin hoạt động của Phường và 3. Thông suốt mọi thắc mắc) với tiêu chí đó UBND Phường đã yêu cầu cả hệ thống chính trị của Phường cùng thực hiện, không có bất cứ cán bộ, công chức, người lao động nào của Phường 1 chưa nắm bắt các cách thức thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cũng như trực tiếp để kịp thời hướng dẫn người dân khi thực hiện thủ tục hành chính và hỗ trợ cho người dân không phải tìm kiếm hỏi một vấn đề với nhiều người
Đồng chí Trần Thị Kim Loan – Chủ tịch UBND Phường 1 phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Phường 1 chủ trì Hội nghị triển khai mô hình “Một gặp, ba thông” đến các đồng chí Ủy ban MTTQVN phường và các Hội Đoàn thể.
Từ 2 mô hình trên UBND Phường duy trì và đã thực hiện qua các năm , kết quả đạt như sau:
+ Năm 2021: Tiếp nhận 5626 hồ sơ trong đó tiếp nhận trực tuyến 92 hồ sơ; trong đó trả trước hạn 5464 hồ sơ đạt tỷ lệ 97,12%; trả đúng hạn 158 hồ sơ đạt tỷ lệ 2,88%.
+ Năm 2022: Tiếp nhận 23708 hồ sơ trong đó tiếp nhận trực tuyến 19260 hồ sơ; trả trước hạn 19716 hồ sơ đạt tỷ lệ 83,17%; trả đúng hạn 3992 hồ sơ đạt tỷ lệ 16,83%.
+ Năm 2023: Tiếp nhận 4190 hồ sơ trong đó tiếp nhận trực tuyến 3962 hồ sơ; trả trước hạn 1006 hồ sơ đạt tỷ lệ 24%; trả đúng hạn 3165 hồ sơ đạt tỷ lệ 76%.
+ 6 tháng đầu năm 2024: Tiếp nhận 2584 hồ sơ trong đó tiếp nhận trực tuyến 433 hồ sơ; trả trước hạn 1564 hồ sơ đạt tỷ lệ 60,5%; trả đúng hạn 943 hồ sơ đạt tỷ lệ 39,5%.
Với những hiệu quả mà mô hình mang lại, năm 2024 Mô hình của Phường 1 rất vinh dự được Tỉnh chọn là 1 trong 9 mô hình được nhân rộng trong toàn tỉnh./.

Công văn V/v tăng cường triển khai thực hiện DVCTT đối với...

Quyết định Về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa...
QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC CÔNG BỐ DANH MỤC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT...


Thông báo về việc tổ chức làm việc thêm vào ngày thứ 7 hàng...

QĐ Công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu...